Không có đất rộng để có lợi thế về trồng trọt hay chăn nuôi nhưng các quận nội thành lại có lợi thế về sản xuất, chế biến sâu nông sản. Tham dự nhiều cuộc chấm điểm OCOP có vô số đặc sản của Thủ đô như trà sen Tây Hồ, bánh trung thu Bảo Phương, cá kho chợ Hàng Bè, bún ốc nguội Bà Ngoại, bánh tôm Bà Ngoại, ốc hấp đèn lồng Bà Ngoại…được xếp hạng 3, 4 sao.
Ở giữa trung tâm của Hà Nội, thuộc vào quận có kinh tế sôi động nhất nhưng Hoàn Kiếm lại đi dẫn đầu các quận nội thành trong việc nhiệt tình tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Năm 2021 quận có 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Năm 2021, quận có 8 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao.
Nói về hiệu quả của việc xếp hạng, bà Trịnh Hồng Giang – chủ thể của sản phẩm OCOP năm 2021 cho hay, sau khi được xếp hạng thương hiệu đã có vị thế hơn trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng biết đến, tìm mua. Các tiêu chí khi xếp hạng là tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng, khả năng tiếp thị và đặc biệt là về chất lượng, tính độc đáo…
Năm 2022 quận Hoàn Kiếm mang 6 sản phẩm đi chấm điểm OCOP thì 3 sản phẩm được chấm 3 sao, 3 sản phẩm được chấm 4 sao. Điểm đặc biệt là chúng đều mang tính truyền thống như các loại bánh trứng nhện, bánh quy vòng, bánh sampa, cá kho đặc biệt, thịt kho dừa, thịt kho Tàu. Chị Phạm Thị Huyền – chủ của cơ sở cá kho, thịt kho ở số 3 ngõ Cầu Gỗ cho biết, bình thường mỗi ngày cơ sở bán khoảng 1 tạ hàng: “Tham gia chấm điểm OCOP là tôi muốn quảng bá những thực phẩm có nguồn gốc minh bạch, sản xuất bằng đúng cái tâm của mình, như cá từ HTX Tiên Dương, thịt lợn từ lò của nhà chị Yến ở Vạn Phúc, các nguyên liệu khác cũng thế. Cách kho cá của tôi giống các cụ ngày xưa, kho trong thời gian 10 tiếng. Khâu quan trọng nhất là phải căn lửa. Nếu lửa to thì bục cá, lửa nhỏ thì cá mềm nên trong 10 tiếng đó lúc nào cũng phải có người căn cho thật chuẩn”. Những sản phẩm từ cơ sở của chị Huyền đều được chấm 3 sao.
Ở quận Hoàng Mai có 3 sản phẩm của Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam được đưa vào chấm điểm, phân hạng OCOP năm 2022. Chúng đều ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, đặc biệt là công nghệ sấy lạnh, nhờ đó giữ được hương vị đặc trưng và chất lượng tốt. Vùng nguyên liệu của công ty có được nhờ sự liên kết theo chuỗi với nông dân sản xuất lúa ở xã Cổ Loa huyện Đông Anh, định hướng về sau không chỉ là phục vụ cho nhu cầu nội địa mà còn cả xuất khẩu.
Thực sự chương trình OCOP đã khích lệ, tạo điều kiện để người dân khai thác tiềm năng, lợi thế, mở rộng các sản phẩm đặc sắc kiểu truyền thống hay độc đáo kiểu hiện đại của các phường thuộc các quận nội thành trong phát triển kinh tế. Trong tương lai, những sản phẩm được xếp hạng OCOP này không chỉ phục vụ cho nhu cầu của một thị trường gần 10 triệu dân thuộc thành phố Hà Nội mà còn là phục vụ cho việc phát triển du lịch trong nước và quốc tế.
Chính vì thế các quận cần tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành trực thuộc và các phường đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm đăng ký tham dự chương trình OCOP. Và ngay từ đầu nên có định hướng kết nối du lịch văn hóa gắn với các sản phẩm OCOP như các gian hàng tại phố đi bộ, các hội chợ, triển lãm, các không gian trưng bày sang trọng, thuận tiện các điểm du khách thường xuyên lui tới. Làm sao để nâng tầm giá trị cho các sản phẩm OCOP sẽ giúp các chủ thể tham gia hăng hái hơn nữa vào chương trình này bởi vì quyền lợi của chính họ và cộng đồng.
Tác giả bài viết: https://nongnghiep.vn/chuong-trinh-ocop-o-noi-thanh-ha-noi-nhieu-tiem-nang-lam-du-dia-d339244.html
Ý kiến bạn đọc